PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BÌNH GIANG
TRƯỜNG THCS NHÂN QUYỀN
Video hướng dẫn Đăng nhập

TUYÊN TRUYỀN VỀ VĂN HÓA ĐỌC SÁCH

CHỦ ĐỀ: LỢI ÍCH CỦA VIỆC ĐỌC SÁCH

        Kính thưa các thầy cô giáo các em học sinh thân mến!

        Nhà bác học I.Newton đã từng nói: “Điều ta biết chỉ là một giọt nước

                                                                  Điều ta chưa biết là biển cả là đại dương”

       Tất cả các em đang ngôi đây các em đang trong giai đoạn phát triển, nên sự hiểu biết của các em so với xã hội vẫn còn rất hạn hẹp, trong đầu các em luôn có hàng trăm, hàng nghìn những câu hỏi tại sao? Tại sao lại thế này? Tại sao lại thế kia? Và trong buổi tuyên truyền ngày hôm nay cô sẽ cùng với các em chúng ta sẽ đi tìm hiểu và trả lời 1 trong số hàng trăm, hàng nghìn câu hỏi đó. Đó chính là câu hỏi tại sao phải đọc sách? Trước khi trả lời câu hỏi tại phải đọc sách? Sau đây cô sẽ kể cho các em nghe 1 câu chuyện mà cô sưu tầm được.

CÂU CHUYỆN VỀ CHIẾC GIỎ ĐỰNG THAN

        Ngày xưa, có một chú tiểu sống trên núi cùng với sư phụ tại một ngôi chùa nhỏ. Công việc của cậu hàng ngày đơn giản chỉ là gánh nước, nấu cơm, quét dọn bụi bặm và đọc sách cùng sư phụ của mình.

       Cuộc sống cứ thế yên bình trôi qua, chú tiểu vẫn xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ của mình chỉ riêng việc đọc sách khiến cậu cảm thấy chán nản. Một hôm chú tiểu hỏi sư phụ: "Tại sao chúng ta phải đọc nhiều sách như vậy, con thấy việc đọc sách có ích gì đâu?".

   Sư phụ nghe vậy bèn mỉm cười nói với cậu ngày mai hãy mang cái giỏ này để xách nước thay vì cái thùng hay xách bấy lâu nay. Chú tiểu mặc dù không hiểu ý nghĩa nhưng vẫn vâng lời, ngày nào cũng mang cái giỏ đi để xách nước nhưng khi về đến nơi thì bao nhiêu nước cũng chảy hết qua cái lỗ trên giỏ.

   Khi cậu thắc mắc về việc này thì sư phụ nói hãy cứ tiếp tục và cậu lại vâng lời, nhưng chẳng được bao lâu. Nỗi thất vọng ngày càng lớn khi ngày nào cũng phải làm việc vô ích này khiến cậu chán nản, đến khi không chịu được nữa cậu nói với sư phụ rằng mình không làm nữa vào ngày mai.

      Sư phụ mỉm cười, bảo chú tiểu lấy cái giỏ ra đây và ôn tồn nói: "Con nghĩ việc làm của con là vô ích sao? Hãy nhìn thử xem, cái giỏ này trước kia đựng than đen nhẻm nhưng từ ngày con lấy nó để xách nước nó đã sạch trong không còn lấm lem vết than như xưa nữa.

      Việc đọc sách cũng vậy, lợi ích của nó không thấy được bằng mắt, không phải ngày một ngày hai để mong thành công nhưng không có nghĩa là quá trình này trải qua vô nghĩa. Con đọc một quyển sách mỗi ngày, tâm hồn sẽ được rửa trôi một ít, đến khi đủ thì sẽ sạch bong như cái giỏ than này".
Chú tiểu hiểu ra, thầm cảm ơn Thầy và từ đó không còn chán ghét việc đọc sách nữa.

      Đọc đến đây hẳn anh em đã biết câu trả lời rồi phải không? Lợi ích của việc đọc sách không thấy được bằng mắt mà là từ chính bên trong mỗi người cảm nhận.

       Quyển sách chúng ta đọc bấy lâu nay không phải vô ích, không phải nó chẳng áp dụng thực tế được gì, đó chỉ là cảm nhận bên ngoài nhưng sâu xa bên trong nó đang ngày một giúp chúng ta hoàn thiện hơn.

       Không có quyển sách nào vô ích cả, tiểu thuyết, sách văn học, sách Kinh tế - Tài chính, sách dạy kỹ năng mềm, sách hội họa, âm nhạc, lịch sử...Tất cả đều tác động đến nhân cách cũng như cuộc sống mỗi người chỉ là chúng ta không nhận ra điều đó mà thôi.

        Thông  qua câu chuyện trên cho chúng ta ta thấy được việc đọc sách có rất nhiều lợi ích. Và lợi ích cụ thể của nó như thế nào thì sau đây cô và các em chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu kĩ hơn:

1. Đọc sách giúp chúng ta thông minh hơn

    Cơ thể chúng ta cần vận động, điều đó có nghĩa là não của các chúng ta cần vận động thường xuyên để được luôn khỏe mạnh, và đọc sách là cách tập luyện tốt nhất cho bộ não của chúng ta, đòi hỏi sự tập trung cao, kích thích lên bộ não làm chậm quá trình não lão hóa, ngăn chặn sự phát triển của bệnh mất trí nhớ, giữ cho não của chúng ta luôn nhạy bén khi về già. Đọc sách là một hoạt động lành mạnh, giống như thói quen tập thể dục hàng ngày. Vì vậy các em hãy thường xuyên đọc sách để trí não của các em luôn được khỏe mạnh và thông minh.

2. Đọc sách giúp chúng ta mở rộng vốn từ ngữ

    Khi các em thường xuyên đọc sách thì vốn từ ngữ của các em sẽ nhiều hơn, phong phú hơn, khi giao tiếp nói chuyện với mọi người sẽ hoạt ngôn hơn,cởi mở hơn từ đó các em sẽ thu hút người nghe. Khi chúng ta đọc càng nhiều thì vốn từ ngữ của chúng ta sẽ càng mở rộng, từ đó giúp cho khả năng viết lách của chúng ta cũng tốt hơn rất là nhiều.

   Tất cả các em ngồi đây những bạn nào mà làm văn kém, khi viết văn hay bị sai nỗi chính tả hoặc khi nói chuyện với mọi người hay bị bí từ, thì các em cần phải đọc nhiều sách đặc biệt là sách văn học, sẽ giúp các em mở rộng vốn từ ngữ và diễn đạt một cách lưu loát và giúp cho khả năng viết lách của các em tốt hơn rất nhiều.

3. Đọc sách là một hình thức giải trí giúp chúng ta giảm căng thẳng

     Hàng ngày các em phải học rất vất vả, sau những giờ học căng thẳng đấy thì chúng các em hãy dành thời gian để chúng ta đọc những câu chuyện về đạo đức, những câu chuyện về Bác Hồ, những truyện vui, truyện cười, những câu đố vui ....Tất cả những việc làm đó sẽ giúp các em giảm stress sau những giờ học căng thẳng, làm cho các em cảm thấy thoải mái hơn, nhẹ nhàng hơn, thảnh thơi hơn.

4. Đọc sách giúp chúng ta hiểu biết và nâng cao kiến thức

    Nếu như chúng ta không đọc sách chúng ta có biết được những gì xảy ra trong lịch sử loài người hay không? Nếu như chúng ta không đọc sách chúng ta có biết được trái đất của chúng ta hình thành từ bao giờ hay không? Và nếu như chúng ta không đọc sách chúng ta có biết được về tình hình thế giới đang diễn ra như thế nào hay không? Nếu như chúng ta không đọc sách chúng ta có biết được đất nước Việt Nam chúng ta có những trang lịch sử hào hùng như thế nào không?…. Vậy sách cung cấp cho chúng ta những hiểu biết, những tri thức về mọi lĩnh vực của đời sống, sách có thể đưa ta đến quá khứ, hiện tại và tương lai. Sách cũng có thể đưa ta lên trên mặt trăng hay đưa ta xuống dưới đáy đại dương để thám hiểm… Tất cả điều đó chúng ta muốn biết chỉ cần chúng ta tìm đến sách để đọc.

     Ngoài những lợi ích trên thì sách còn giúp chúng ta tăng tuổi thọ, cải thiện sự tập trung, tăng cường kỹ năng tư duy phân tích, giúp giáo dục tình cảm, đạo đức, ,giáo dục ý thức thẩm mỹ … cho con người.

     Qua đây để cho các em thấy được sách là kho tàng tri thức vô tận của nhân loại và không bao giờ cạn kiệt. Và khi các em tìm đọc sách thì các em cần phải lựa chọn cho mình những cuốn sách sao cho phù hợp với lứa tuổi với trình độ với nhu cầu và khả năng nhận thức của mình. Ví dụ đối với những học sinh sinh yếu, trung bình thì chúng ta có thể sử dụng những cuốn sách cơ bản như giáo khoa, sách bài tập, còn đối với những học sinh khá giỏi thì chúng ta có thể đọc những cuốn sách tham khảo, sách nâng cao kiến thức về các môn học…

  Có hai hình thức để đọc sách đó là: Sách giấy và sách điện tử.

  +  Đối với sách điện tử (đọc sách online) thì rất thuận tiện  ta chỉ cần một máy đọc sách hay điện thoại hay máy tính có nối mạng internet là ta đã có sách trong tay để đọc rồi. Đọc sách điện tử ta có thể đọc được ở mọi nơi như : đi chơi, đi làm, đi du lịch, đi về quê ,… và chúng ta không phải mang theo những quyển sách nặng nề nữa.

  + Đọc sách giấy hay còn gọi là sách truyền thống: Đây vẫn là hình thức đọc sách tốt nhất vì khi đọc sách giấy nó giúp chúng ta tập trung hơn, khi đọc không bị phân tâm nên khả năng ghi nhớ và nắm bắt thông tin tốt hơn đối với sách điện tử rất nhiều .

    Mỗi hình thức đọc đều có những ưu nhược điểm khác nhau dù các em có đọc sách bằng hình thức nào đi chăng nữa nếu giúp các em học tốt hơn hay mang lại hiệu quả cao hơn thì các em hãy lựa chọn hình  thức đọc sao cho phù hợp. Cô hi vọng thông qua buổi tuyên truyền về sách ngày hôm nay, các em sẽ biết được lợi ích của việc đọc sách, để từ lự chọn cho mình những cuốn sách tốt nhất giúp cho việc học tập của các em ngày một tiến bộ hơn, giúp cho kĩ năng sống của các em tốt hơn. Đồng thời từ đó giúp cho các em thói quen và sự đam mê đọc sách, giúp văn hóa đọc sách không bị mai một.

    Trước khi ngừng lời cô chúc các em luôn chăm ngoan, học giỏi và luôn nhớ một điều rằng các em muốn thành công thì các em phải đọc sách.

    Xin chân thành cám ơn sự chú ý nắng nghe của toàn thể các em!

                                                                                                               Nhân Quyền, ngày 14 tháng 12 năm 2020.

                                                                                                                                Người giới thiệu

 

                                                                                                                                   Đào Thị Hài

 


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Nhân dịp Tết cổ truyền của dân tộc, mừng Xuân Kỷ Hợi 2019 nhà trường tặng 18 suất quà Tết trị giá 5.800.000 đồng cho 18 học sinh có hoàn cảnh khó khăn. ... Cập nhật lúc : 9 giờ 2 phút - Ngày 31 tháng 1 năm 2019
Xem chi tiết
Lịch kiểm tra học kỳ I năm học 2018 - 2019 từ 25/12/2018 đến 27/12/2018 ... Cập nhật lúc : 10 giờ 39 phút - Ngày 19 tháng 12 năm 2018
Xem chi tiết
Sáng thứ hai, ngày 10/12/2018 trong tiết chào cờ đầu tuần, thầy và trò trường THCS Nhân Quyền đã được nghe đại diện Công ty TNHH một thành viên quản lý và khai thác đường ô tô cao tốc Hà Nội ... Cập nhật lúc : 15 giờ 56 phút - Ngày 10 tháng 12 năm 2018
Xem chi tiết
Kết quả xếp hạng các lớp kiểm tra giữa kỳ I năm học 2018 - 2019 ba môn Toán, Văn, Anh ... Cập nhật lúc : 8 giờ 24 phút - Ngày 29 tháng 11 năm 2018
Xem chi tiết
Sáng ngày 20/11/2018 thầy và trò trường THCS Nhân Quyền long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 36 năm ngày nhà giáo Việt Nam 20/11/1982 - 20/11/2018. ... Cập nhật lúc : 16 giờ 56 phút - Ngày 21 tháng 11 năm 2018
Xem chi tiết
Được sự đồng ý của Phòng GD&ĐT Bình Giang, Ban Thường vụ huyện Đoàn, Đảng và chính quyền địa phương xã Nhân Quyền. Sáng ngày 15 tháng 3 năm 2018, trường THCS Nhân Quyền tổ chức Chương trình ... Cập nhật lúc : 21 giờ 24 phút - Ngày 17 tháng 3 năm 2018
Xem chi tiết
Nhân kỉ niệm 88 năm ngày Quốc tế Phụ nữ và 87 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh. Thư viện trường THCS Nhân Quyền giới thiệu tới thầy cô và các em về môt người con gái k ... Cập nhật lúc : 9 giờ 40 phút - Ngày 13 tháng 3 năm 2018
Xem chi tiết
Nhân dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất nhà trường tổ chức tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn của nhà trường. Món quà nhỏ nhưng có ý nghĩa động viên tinh thần các em tu dưỡng đạo đức, vươn ... Cập nhật lúc : 10 giờ 27 phút - Ngày 11 tháng 2 năm 2018
Xem chi tiết
Nhằm thúc đẩy phong trào luyện tập thể dục, thể thao trong nhà trường, rèn luyện sức khỏe cho học sinh. Từ ngày 18/01/2018 đến ngày 02/02/2018 trường THCS Nhân Quyền đã tổ chức Giải bóng đá ... Cập nhật lúc : 16 giờ 46 phút - Ngày 3 tháng 2 năm 2018
Xem chi tiết
Chúng ta đều biết tình trạng đuối nước trong học sinh hiện nay đã đến mức báo động. Không cứ mỗi dịp hè về mà dường như ở mọi nơi mọi lúc đều thấy những tin dữ. Để hạn chế và tiến tới chấm d ... Cập nhật lúc : 15 giờ 14 phút - Ngày 3 tháng 11 năm 2017
Xem chi tiết
12345678910
DANH MỤC
ĐỀ THI, CHUYÊN ĐỀ
Đề kiểm tra (trắc nghiệm) Đại số 8
Đề thi thử đợt II vào lớp 10 môn Ngữ văn năm học 2017 - 2018
HD chấm đề thi thử đợt II vào lớp 10 môn Anh năm học 2017 - 2018
Đề thi thử đợt II vào lớp 10 môn Anh năm học 2017 - 2018
HD chấm đề thi thử đợt II vào lớp 10 môn Toán năm học 2017 - 2018
Đề thi thử đợt II vào lớp 10 môn Toán năm học 2017 - 2018
Đề kiểm tra môn Ngữ văn 9 HKII năm học 2017 - 2018
Đề kiểm tra môn Toán 9 HKII năm học 2017 - 2018
Đề kiểm tra môn Ngữ văn giữa HKII năm học 2017 - 2018
Đề kiểm tra môn Toán giữa HKII năm học 2017 - 2018
Đề kiểm tra môn Tiếng Anh lớp 7 giữa HKII năm học 2017 - 2018 (CT cũ 1.2)
Đề kiểm tra môn Tiếng Anh lớp 8 giữa HKII năm học 2017 - 2018 (CT cũ 1.2)
Đề kiểm tra môn Tiếng Anh lớp 9 giữa HKII năm học 2017 - 2018 (CT cũ 1.2)
Đề kiểm tra môn Tiếng Anh lớp 9 giữa HKII năm học 2017 - 2018 (CT cũ 1.1)
Đề kiểm tra môn Tiếng Anh lớp 8 giữa HKII năm học 2017 - 2018 (CT cũ 1.1)
123456789
VĂN BẢN CỦA NHÀ TRƯỜNG
Danh sách giáo viên và học sinh trường THCS Nhân Quyền năm học 2019-2020
Công văn 362 của PGD hướng dẫn về thu góp năm học 2019 - 2020.
Kế hoạch thi kể chuyện về Bác Hồ năm học 2019 - 2020
Kế hoạch giáo dục hướng nghiệp, dạy nghề, phân luồng học sinh năm học 2019 - 2020
Kế hoạch thực hiện các phong trào thi đua năm học 2019 - 2020
Kế hoạch thực hiện công tác giáo dục CTTT năm học 2019 - 2020
Kế hoạch thực hiện Chỉ thị 1537 năm học 2019 - 2020
Kế hoạch kiểm tra nội bộ năm học 2019 - 2020
Kế hoạch 3 công khai năm học 2019 - 2020
Kế hoạch tháng năm học 2019 - 2020
Kế hoạch tổ chức Lễ khai giảng năm học 2019 - 2020
Chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2015 - 2020
Quyết định số 917/QĐ-UBND ngày 02/4/2019 của UBND huyện Bình Giang về việc nâng lương trước thời hạn
Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2019 - 2020 của nhà trường
Báo cáo tổng kết năm học 2018 - 2019
12345678910...